วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

เตือนภัยไข้หวัดแมก็กซิโก

รมว.สธ.ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยันไม่ใช่โรคที่แพร่จากหมูสู่คน
นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ยืนยันพร้อมรับมือกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่ระบาดที่เม็กซิโกหรือที่เรียกกันก่อนหน้านี้ว่าไข้หวัดหมู (Swine flu) เพื่อไม่ให้แพร่ระบาดเข้าสู่ไทย โดยจะมีการติดตั้ง เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ (Thermo Scan) ที่สนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ และสุวรรณภูมิ เพื่อคัดกรอง ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวไม่ได้แพร่จากหมูสู่คน ดังนั้น กระทรวงจะไม่เรียกชื่อว่า ไข้หวัดหมู เพื่อป้องกันประชาชนเข้าใจผิด

“ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ามีการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้อย่างดีเยี่ยม สาธารณสุขจะไม่เรียกชื่อว่า ไข้หวัดหมู แต่ในระยะนี้จะเรียกว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดในเม็กซิโก ป้องกันการเข้าใจผิดของประชาชน และป้องกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และไข้หวัดตัวนี้ยังไม่เคยแยกเชื้อจากหมูแต่แยกได้จากคน ยืนยันการระบาดที่เกิดขึ้นไม่ได้ติดต่อจากหมูสู่คน”รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมผู้เชี่ยวชาญ ด้านการควบคุมโรคจากหน่วยงานภายในและนอกกระทรวงสาธารณสุข

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในที่ประชุมมีความเห็นว่าไม่ควรเรียกชื่อไวรัส เอช 1 เอ็น 1 ว่าไข้หวัดหมู แต่ควรเรียกชื่อ ในระยะนี้ว่า ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในเม็กซิโก ซึ่งทางวิชาการเรียกว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ แคลิฟอร์เนีย 04 2009 (A/California/04/2009) ส่วนการเรียกชื่อโรคในระยะต่อไปจะฟังข้อมูลและคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลกด้วย

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังของไทยในหมู่บ้านจะใช้ อสม.และมีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และการแยกผู้ป่วยให้การรักษาโดยเร็วที่สุด หากสถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรงขึ้นจะปรับความเข้มของมาตรการ เช่น อาจจะมีการตรวจคัดกรองคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง และมีการเตือนคนที่เข้ามาจากต่างประเทศ โดยจะมีการประชุมผู้เชี่ยวชาญระหว่างองค์การอนามัยโลกเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในเร็วๆ นี้

ขณะที่กระทรวงตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่กรมควบคุมโรค ซึ่งจะประชุมผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทุกวัน เพื่อประเมินสถานการณ์และความเสี่ยงที่เชื้ออาจจะกระจายเข้าสู่ประเทศ และปรับมาตรการป้องกันและแก้ไขให้เหมาะสมกับสถานการณ์

โดยวาง 5 มาตรการหลัก คือ การเฝ้าระวังโรคที่มีความเข้มแข็ง ค้นหาผู้ป่วยได้อย่างครบถ้วนและไวที่สุด เพื่อควบคุมได้อย่างรวดเร็ว โดยมีทีมเฝ้าระวังและสอบสวนเคลื่อนที่เร็วกว่า 1,000 ทีม ครอบคลุมทุกจังหวัดและอำเภอ

การตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ ขณะนี้ทั่วประเทศสามารถตรวจเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และรายงานผลยืนยันได้ภายใน 4 ชั่วโมง จำนวน 14 แห่ง มีรถตรวจยืนยันเชื้อเคลื่อนที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 6 คัน เชื่อมโยงเครือข่ายการชันสูตรทางห้องปฏิบัติการกับมหาวิทยาลัยต่างๆ, การดูแลรักษาผู้ป่วย ต้องวินิจฉัยเร็ว รักษาได้ทันท่วงที

การเตรียมเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งไทยมีสต็อคยา ขณะนี้มียาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ สำรองไว้ 3.2 ล้านเม็ด และยังไม่มีปัญหาการดื้อยา หากจำเป็นต้องใช้เพิ่มสามารถให้องค์การเภสัชกรรมผลิตได้อีกอย่างรวดเร็ว มีหน้ากากอนามัยชนิดเอ็น 95 กว่า 5 แสนชิ้น หน้ากากอนามัยทั่วไปเกือบ 3 ล้านชิ้น จะสั่งซื้อยาและอุปกรณ์เหล่านี้เพิ่มเติม และการให้ข้อมูลประชาชน ให้รู้สถานการณ์ที่ถูกต้องและรู้วิธีในการป้องกันโรคอย่างครบถ้วน โดยจะเสนอ ครม.ให้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อให้มีการประสานงานกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ผู้แทนองค์การอนามัยโลกแจ้งว่า ที่เม็กซิโกได้รายงานตั้งแต่เดือน มี.ค.จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วย 1,149 ราย ตาย 71 ราย อัตราป่วยตายประมาณ 6% ส่วนในประเทศอื่นๆ พบผู้ป่วยที่สหรัฐอเมริกา 5 รัฐ คือ แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส แคนซัส นิวยอร์ค โอไฮโอ รวม 20 คน ไม่มีคนเสียชีวิต กำลังรอผลตรวจยืนยัน และมีผู้ป่วยที่สงสัยและกำลังติดตามตรวจสอบอยู่ที่อังกฤษและนิวซีแลนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น